มีหลายคนที่ตะลอนเที่ยวกางเต็นท์เพราะต้องการธรรมชาติ เพื่อบำบัดหรือช่วยให้จิตใจมีความสงบ เพราะในธรรมชาตินั้น ไม่มีสิ่งใดที่ทำให้จิตใจเราเิกิดความทุกข์ ไม่มีเสียงติฉินนินทา คำพูดที่ดูถูกเหยียดหยาม ธรรมชาติไม่มีเสแสร้ง ไม่มีหลอกลวง พายุจะมาก็มา ลมฝนจะตกก็ตก

ลิงจะมาขโมยอาหาร มันเห็นอาหารวางล่อไว้ มันก็มา ถ้าเก็บให้มิดชิด ก็ไม่มา ถึงจะมีบ้างก็มาแบบน่ารักๆ เช่น กวางจะมาเล็มหญ้าใกล้ๆ เต็นท์ ทำทีเป็นกินหญ้าแต่สายตาสอดส่องหาอาหาร เผลอเสร็จกวาง แต่ถ้าเป็นลิงต้องระวังครับ เด็ก สตรี คนชรา มันแย่งอาหารจากมือเลยทีเดียว เพราะช่วงนี้มันหาอาารไม่ได้ และคนก็ให้จนมันหาอาหารเองไม่เป็นแล้ว

สำหรับการท่องเที่ยวป่ากางเต็นท์ พลังานไฟฟ้าเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อก่อนปัญหาเรื่องนี้อาจจะเป็นเรื่องใหญ่ เพราะในอุทยานบางแห่งก็ไม่มี ให้บริการ หรือมีจุดให้บริการไฟฟ้าแต่ก็ไม่เพียงพอ เพราะทุกวันนี้เรานิยมใช้มือถือกันมาก และชาร์จบ่อย บางคนนั่งเฝ้าปลั๊กไฟเลยทีเดียว เมื่อ คิดจะเที่ยวป่าหลายวัน จึงต้องวางแผนในเรื่องนี้ให้ดี

ฟลายชีทเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สําคัญที่ควรมีติดรถ เพราะการไปกางเต็นท์ ก่อนนอนก็จะนั่ง ชมบรรยากาศ นับดาว สนทนาฮาเฮกับเพื่อนๆ ... ส่วนคนไปเป็นคู่ ก็เปลี่ยนที่ทะเลาะกัน

ท่านใดที่มีสมาชิกในกลุ่มจำนวน 10 คนขึ้นไป ผมอยากแนะนำร้านที่ท่านสามารถซื้อเต๊นท์หรือฟลายชีทได้ในราคาไม่แพง อย่างเต๊นท์โยน 2-3 คนนอน ลายพราง 750.- ตามร้านทั่วไป 1000.- ขึ้นไป