แนะนำวิธีหุงข้าวแบบไม่เช็ดน้ำด้วยเตาแก๊สกระป๋อง ง่ายมาก ไม่ยุ่งยาก ไฟฟ้าดับ ท่องเที่ยวป่า กางเต็นท์ เดินทางไกล ก็สามารถประกอบอาหารข้างทางได้ พร้อม แนะนำเมนูง่ายๆ อย่างไข่ต้ม ซึ่งสามารถทำไปพร้อมกับการหุงข้าวได้ทันที อิ่มง่ายๆ จ่ายไม่ถึง 10 บาท เท่านั้นเอง

 

 

 

การหุงข้าวด้วยวิธีแบบโบราณ ควรจะทำให้เป็น เผื่อไว้ท่องเที่ยวป่า หรือเผื่อไฟฟ้าดับ โดยเฉพาะการหุงข้าวแบบไม่เช็ดน้ำ นั่นง่ายมาก หากใช้เตาแก๊สกระป๋อง เพราะ สามารถปรับความแรง ความเบาของไฟได้ดี ทำให้การหุงข้าวทำได้ง่าย

 

วิธีหุงข้าวไม่เช็ดน้ำด้วยเตาแก๊สกระป๋อง

การซื้อเตาแก๊สกระป๋อง และ แก๊สกระป๋อง

ก่อนอื่นก็ต้องซื้อเตาแก๊สกระป๋องกันก่อน สามารถสั่งซื้อได้ผ่าน Lazada มีบริการส่งถึงบ้าน ส่วนแก๊สกระป๋องก็เช่นกัน ให้เลือกแบบแพ็ค 3 กระป๋อง ราคาเริ่มต้นประมาณ 115 บาท ถูกกว่าการซื้อแยกเป็นกระป๋อง ซึ่งจะขายกระป๋องละ 48 บาทขึ้นไป รวม 3 กระป๋อง จะเท่ากับ 144 บาท แพงกว่า

 

การซื้อหม้อสำหรับหุงข้าว

ส่วนหม้อสำหรับหุงข้าว ก็มีให้เลือกหลายแบบ ทั้งสแตนเลส อลูมิเนียม แนะนำให้ใช้หม้อแบบธรรมดาๆ ก็พอแล้ว เน้นหม้อที่มีด้าม และฝาก็มีที่จับที่สามารถกันความ ร้อนได้ สำหรับคนโสดหรือสมาชิก 1-3 คน ใช้หม้อขนาด 16 - 18 เซนติเมตร ก็พอแล้ว (ความกว้างของปากหม้อ)

 

การตวงข้าวสาร

การตวงข้าวสารเป็นหัวใจสำคัญของการหุงข้าวแบบไม่เช็ดน้ำ ให้ใช้ถ้วยตวงมาตรฐาน หากไม่มีถ้วยตวงแบบนี้ ก็ใช้ถ้วยโยเกิร์ตแทนได้ ปริมาณจะใกล้เคียงกันมาก โดย ข้าว 1 ถ้วยตวง เมื่อหุงสุกแล้วจะได้ปริมาณข้าวพูนๆ แบบในภาพ

 

การตวงน้ำ อัตราส่วนข้าวสารต่อน้ำ

สิ่งสำคัญที่สุด อีกเรื่องก็คือปริมาณน้ำ อัตราส่วนระหว่าง ข้าวสาร และ น้ำ จะใช้ 1 ต่อ 1.5 หรือ ข้าวสาร 1 ส่วน/ถ้วย ต่อน้ำ 1 ถ้วย กับอีกครึ่งถ้วย นั่นเอง กรณีหุง 2 ถ้วยตวง การคิดอัตราส่วนจะง่ายกว่า โดยจะใส่น้ำ 3 ถ้วยนั่นเอง ถ้าไม่ใช่คนทำงานหนัก กินจุ ปริมาณข้าว 2 ถ้วยตวง ต่อวันก็เพียงพอแล้ว ซึ่งก็จะใช้ข้าว 2 ถ้วยตวง และ น้ำ 3 ถ้วยตวง ห้ามกะเองด้วยสายตา ใส่น้ำตามใจชอบ การหุงข้าวจะยากกว่า ต้องเช็ดน้ำออก

 

การจุดเตา ตั้งระดับความแรงของไฟ

เมื่อเตรียมหม้อใส่ข้าวสาร ใส่น้ำพร้อมแล้ว ก็เริ่มต้นหุงข้าวกันได้เลย จุดเตาแก๊ส กดที่ล็อกกระป๋องแก๊สลงด้านล่าง ปรับระดับความแรงไว้ตรงกลาง จุดเตาแก๊ส แล้ววาง หม้อลงไป

 

เริ่มต้นหุงข้าวแบบไม่เช็ดน้ำ

เมื่อจุดเตาแก๊ส และปรับความแรงของไฟแล้ว ก็วางหม้อหุงข้าวลงไป จะใช้เวลาประมาณ 3- 4 นาทีก็จะเริ่มเดือด แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณข้าวและน้ำ

 

การทำไข่ต้มพร้อมกับการหุงข้าว

สำหรับเมนูที่ง่ายมาก ที่สามารถทำไปพร้อมกับการหุงข้าวได้เลยก็คือ ไข่ต้ม ล้างไข่ให้สะอาด แล้วใส่ลงไปในหม้อ พร้อมกับการหุงข้าวได้เลย

 

ข้าวเริ่มเดือด คนข้าวเบาๆ

ในตัวอย่างจะใช้ข้าว 2 ถ้วยตวง ผ่านไปประมาณ 3 - 4 นาที น้ำจะเริ่มเดือด ระหว่างนี้ ก็คนเบาๆ และห้ามไปไหน ต้องเฝ้าอย่างใกล้ชิด

 

ห้ามปิดฝาหม้อขณะน้ำเดือด

ในช่วงที่หุงข้าวด้วยไปแรง ห้ามปิดฝาหม้อ ให้คนไปเรื่อยๆ และห้ามไปไหน ต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่เช่นนั้น อาจจะอดกิน

 

ข้าวเริ่มแห้งแล้ว ให้หยุดคน ข้าวจะเละ

เมื่อน้ำเริ่มแห้ง สังเกตุได้จากฟองอากาศตามขอบหม้อ จะเดือดฟุดๆ ระหว่างนี้ต้องหยุดคน ปล่อยไว้อย่างนั้น รอให้น้ำแห้งจนหมด

 

น้ำแห้งหมดแล้ว ให้เตรียมลดไฟ

รอจนกระทั่งไม่มีฟองอากาศ ข้าวเริ่มแห้ง ดังภาพ ก็เตรียมเบาไฟ เพื่อดงข้าวให้สุก ส่วนไข่ที่ใส่ลงไปตอนนี้ จะเริ่มเป็นยางมะตูมแล้ว หากชอบกินไข่แบบนี้ ก็ตักเอาออก มาได้เลย แล้วแช่น้ำธรรมดาให้เย็น จากที่ได้ทดลองก็จะได้ไข่ต้มยางมะตูมนะ แต่ก็ต้องทดลองเอง เพราะหม้อที่ใช้อาจจะไม่เหมือนกัน หุงข้าวเพียงครั้งเดียวก็จะรู้แล้วว่า เมื่อใดจึงจะได้ไข่ต้มยางมะตูม

 

การดงข้าว ให้ปรับไฟให้เบาที่สุด จนเกือบดับ

เมื่อน้ำแห้งแล้ว ก็ปรับความร้อนของไฟให้เบาที่สุด จนเกือบจะดับ มีเสียงพึบๆ พับๆ คล้ายจะดับ แต่อย่าให้ดับ ในระหว่างนี้ ก็เดินเล่นได้แล้ว ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ข้าวก็จะสุก

 

การต้มไข่ขณะดงข้าว

ในขั้นการดงข้าว หากต้องการกินไข่ต้มก็สามารถนำไข่ใส่ลงไป หมดไปในข้าวได้เช่นกัน ข้าวสุก ไข่ก็สุก พร้อมๆ กัน แต่ถ้าหากต้องการกินไข่ต้มยางมะตูม ก็ต้องกะเวลา เอาเองว่า ต้องใช้เวลากี่นาที เช่น ใส่ไข่สัก 2-3 ใบ เมื่อเวลาผ่านไป 8 -9 -10 นาที ก็นำไข่ออกมาดู ว่าเป็นยางมะตูมแล้วหรือยัง ต่อไปก็จะรู้เวลาที่แน่นอน

 

ระยะเวลาดงข้าว 10 กว่านาที

การดงข้าวจะใช้เวลาประมาณ 10 กว่านาที แต่ถ้าอยากจะกินข้าวตัง ก็ดงข้าวไว้สัก 15 นาทีขึ้นไป

 

สรุป การหุงข้าวแบบไม่เช็ดน้ำนั้นง่ายมากเพียงแต่ต้องรู้เทคนิคก็เท่านั้นเอง ดังนี้
1. มือใหม่ควรใช้เตาแก๊สกระป๋องแบบนี้ เพราะควบคุมไฟทำได้ง่าย หรือจะใช้เตาแก๊สบ้านก็ได้ อาศัยหลักการเดียวกัน
2. การตวงข้าว ตวงน้ำตามสูตร ข้าวสาร 1 ส่วนต่อน้ำ 1.5 ส่วน
3. เริ่มต้นหุงด้วยไฟแรง ระหว่างน้ำเดือดต้องคอยคน และหยุดคนเมื่อน้ำเริ่มแห้ง
4. น้ำแห้งหมดแล้ว หรืออาจจะยังมีฟองอากาศเล็กน้อย ก็เบาไฟ เพื่อดงข้าวต่อจนสุก

 

ท้ายนี้ก็หวังว่า บทความนี้คงจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกท่าน คนไทยเรากินข้าวเป็นอาหารหลัก การหุงข้าวจึงต้องทำให้เป็น โดยเฉพาะการหุงข้าวแบบเก่า ซึ่งหากรู้ เทคนิค ก็จะทำได้ไม่ยากเลย