การกางเต็นท์หน้าฝน ก็เป็นประสบการณ์อีกรูปแบบหนึ่งน่าประทับใจ แต่ต้องเตรียมรับมือให้พร้อม ผู้เขียนเคยเจอฝนตกต่อเนื่อง 14 ชั่วโมง น้ำไหลเป็นทาง  อากาศเย็นสบาย นอนฟังเสียงฝนพรำๆ 

การเลือกเต็นท์สำหรับหน้าฝน ค่อนข้างสำคัญ เต็นท์ต้องดีมีคุณภาพกันน้ำได้ดี ซึ่งเต็นท์ราคาถูกๆ เอาไม่อยู่ หากมีลมแรงหรือเผื่อจะมีลมแรงๆ ก็ควรเลือกใช้เต็นท์ขนาดเล็ก ตอกสมอทุกอัน ฟลายชีทขึงให้แน่น ก็เอาอยู่

หากเป็นเต็นท์ดีๆ ก็หายห่วงครับ สมาชิกในกลุ่มของผมเคยเจอฝนทั้งอาทิตย์ เต็นท์ลอยตุ๊ดป่องๆ แต่น้ำไม่เข้า นอนกันกลางน้ำแบบนั้น ได้รสชาติชีวิตไปอีกแบบ

 กรณีนี้ก็ควรจะมีฟลายชีทกันน้ำฝนน้ำค้างไปด้วย เลือกผืนใหญ่ สักผืน ไว้กางเป็นหลังคานั่งคุยกัน ก่อนนอน หรือทำกิจกรรมออกกำลังกายให้ตับแข็งแรง กางเต็นท์หน้าฝน ไม่มีฟลายชีท ก็อย่าไปทรมานตัวเองจะดีกว่า 

หากเป็นฝนตกเพราะมีพายุเข้า อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ ก็ควรนำเข้าเก็บในรถให้เรียบร้อย เพราะบางที่ อย่างที่กางเต็นท์เจ็ดคตลมแรงมาก พัดเต็นท์ปลิวเป็นว่าเล่น อุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมืออาจจะเสียหายได้

ความชอบของคนเราก็หลายแบบ แต่สำหรับผม ผมชอบหน้าฝนมากกว่าหน้าอื่น? เพราะน้ำท่าก็ดี ไม่หนาวเกินไป แต่ยกเว้นช่วงมีพายุ อย่างเขาใหญ่ ดินเป็นหิน ต้นไม้ใหญ่ๆ ใช่ว่ารากจะหยั่งลึก เจอลมแรงๆ ล้มได้สบายๆ เห็นมาหลายต้นแล้ว