บทความแนะนำวิธีปรับแต่ง ดัดแปลง ฟลายชีทราคาถูก ไว้ใช้สำหรับเที่ยวกางเต็นท์ ฟลายชีทแบบนี้ค่อนข้างบาง การเย็บก็ไม่ดีนัก มีโอกาสขาดง่าย จึงต้องหาวิธีปรับแต่ง เพื่อให้มีความแข็งแรง สามารถใช้งานได้นาน และง่ายต่อการนำไปใช้เช่นกัน

 

สำหรับการท่องเที่ยวกางเต็นท์ ฟลายชีทเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญ เพราะช่วยกันแดด กันฝน กันน้ำค้าง ได้ การใช้งานฟลายชีท เป็นเหมือนหลังคาบ้าน หากไม่มี อุปกรณ์ชิ้นนี้ ก็จะต้องรับแดดร้อนเต็มๆ ในช่วงระยะเวลากลางวัน จะไม่มีที่พัก ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีฟลายชีท ตัวอย่างการใช้งาน มีหลายแบบเช่น
1. กางฟลายชีทคร่องเต็นท์อีกที เพื่อกันแดด กันฝน หากเป็นหน้าฝน ควรเลือกฟลายชีทที่มีความหนา ไม่เช่นนั้นจะกันแดดไม่ได้ กันฝนก็ไม่ได้เช่นกัน ควรเลือกฟลายชีทที่ มีขนาดใหญ่ไม่น้อยกว่า 3 x 4 หรือ 4 x 6 เมตร

 


2. ส่วนฟลายชีทขนาดเล็กๆ อย่าง 2 x 3 เมตร นั้น เหมาะสำหรับการกางเต็นท์คนเดียว หรือผูกเปลนอนคนเดียว ยกเว้นหน้าฝน ต้องใช้ 3 x 4 เมตร เพื่อป้องกันฝน สาด


ปัญหาการใช้งานฟลายชีทราคาถูก

1. สำหรับฟลายชีทราคาถูก หรือ มีขนาดเล็ก ผ้าจะไม่มีความทนทานมากนัก จึงมีโอกาสขาด หรือด้ายที่เย็บไว้หลุด หรือ ขาด


2. ส่วนอีกสาเหตุหนึ่งก็คือ ตำแหน่งที่เย็บไว้สำหรับผูกเชือก อาจจะไม่อยู่ตรงกลาง หรือไม่มีหูสำหรับผูกเชือก เวลากางฟลายชีท หากโดนลบ ก็จะทำให้เชื่อก เลื่อนไป เลื่อน มาก


วิธีปรับแต่งให้ฟลายชีทแข็งแรงมากขึ้น

สำหรับวิธีการปรับแต่ง ก็สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการหาเชือกมาผูกระหว่างหูแต่ละด้าน หรือแต่ละมุม เพื่อช่วยรับน้ำหนักแทน ก็จะทำให้ฟลายชีทมีอายุการใช้งานที่ ยาวนานมากขึ้น และการผูกฟลายชีทก็ง่ายมากขึ้นเช่นกัน
1. สำหรับฟลายชีทที่ไม่มีหูตรงกลาง ไว้ผูกเชือก ดังภาพแบบนี้ เวลากางฟลายชีท แล้วเจอลมแรงๆ จะดิ้นไปมา หากเจอฝนตก จะสร้างปัญหาให้อย่างมาก หรือ โดนแดด


2. กรณีนี้ ก็ต้องหาเชือกมาพาดกลาง แล้วเย็บปลายทั้งสองด้าน เวลาใช้งานก็ผูกกับปลายที่ได้ทำปมไว้สำหรับผูกเชือก กรณีนี้จะมีความแข็งแรงมากขึ้น เจอลมแรง รับมือได้ สบายๆ และไม่ดิ้นไปมา

 


3. สำหรับเชือกที่นำมาใช้นั้น อย่าใช้เชือกคุณภาพต่ำ ซึ่งมักจะพบขายอยู่ตามร้านขายอุปกรณ์แคมปิ้ง ลักษณะคล้ายกับภาพ ซึ่งจะผุ หรือ เปื่อย ไม่เหมือนเชือกคุณภาพดี กว่านั้น

 

เมื่อคิดจะกางเต็นท์ ฟลายชีทเป็นอุปกรณ์สำคัญที่จะต้องมี แม้จะเป็นฟลายชีทราคาถูก แต่ก็สามารถใช้งานได้นาน หากนำมาปรับแต่ง และจัดเก็บไว้ให้ดี เมื่อไม่ได้ใช้ งานแล้ว ฟลายชีทแบบนี้ มีขนาดเล็ก เมื่อพับเก็บแล้ว ไมได้ใช้พื้นที่มากนัก และใช้เมื่อถึงเวลา อย่ากางฟลายชีทตากแดดตากฝนตลอดเวลา อายุใช้งานจะสั้นมาก หากใช้ เฉพาะเวลาไปเที่ยวกางเต็นท์ อาจใช้งานได้หลายสิบปีเลยทีเดียว