แนะนำสถานที่กางเต็นท์ใกล้ กทม เที่ยวหยุดยาวปีใหม่ 2560

ช่วงหยุดยาวปีเก่าผลัดไปสู่ปีใหม่ 2559-2560 จะมีวันหยุดยาว 4 วัน ช่วงนี้จะเข้าฤดูหนาวในประเทศไทย เป็นฤดูท่อง เที่ยว โดยเฉพาะการกางเต็นท์ เพื่อสัมผัสอากาศหนาว ใครทรัพย์ข้นก็ไปไกลหน่อย ใครทรัพย์จางก็มีที่เที่ยวใกล้ๆ กรุงเทพให้ เลือกหลายแห่ง

 

อุทยานแห่งชาติและวนอุทยานแห่งชาติใกล้กทม

การเที่ยวแคมปิ้งหรือกางเต็นท์ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับในหน้าหนาว โดยจะนิยมไปยังอุทยานแห่งชาติ วนอุทยาน มากกว่าสถานที่กางเต็นท์ของเอกชน ประหยัดกว่า และได้บรรยากาศมากกว่า ตัวอย่างสถานที่กางเต็นท์ยอดนิยม

 

กางเต็นท์อุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น

อุทยานแห่งชาตินี้อยู่ใกล้กรุงเทพมากที่สุด ร้อยกว่ากิโลเมตรเท่านั้นเอง เป็นจุดกางเต็นท์ที่เดินทางสะดวกมากที่สุด แต่ ความเป็นธรรมชาติ ความสวยงามก็ลดหลั่นกันไป ค่อนข้างสงบ เพราะคนเลือกจะไปกางเต็นท์ที่อื่นกันมากกว่า ที่นี่จึง เหมาะสำหรับมือใหม่ คนที่มีเวลาไม่มากนัก แต่หากสัมผัสธรรมชาติ

การเดินทางสะดวก จากถนนสายหลักกรุงเทพไปสระบุรี ให้เข้าเส้นบายพาส แล้วเลี้ยวขวาตรงไฟแดง เพื่อขับเข้าอุทยาน กิจกรรมสำหรับที่นี่นอกจากกางเต็นท์แล้ว ก็อาจจะปั่นจักรยาน วิ่ง เดินป่าสำรวจธรรมชาติ ที่นี่มีบ้านพักบริการ แต่ช่วงหยุด ยาวแบบนี้ เต็มหมดแล้ว ต้องจองล่วงหน้า

 

สำหรับจุดกางเต็นท์จะมี 2 ส่วนคือ บริเวณหน้าที่ทำการและพื้นที่ติดอ่างเก็บน้ำ ได้บรรยากกาศคนละแบบ

 

กางเต็นท์ที่เจ็ดคต โป่งก้อนเส้า ทับกวาง สระบุรี

ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เจ็ดคต โป่งก้อนเส้า ที่นี่เป็นสถานที่กางเต็นท์ยอดนิยมอย่างมาก ในภาค กลางถือว่าเป็นรองเขาใหญ่ เดินทางสะดวกเข้าออกได้ถึง 4 ทุ่ม แม้จะเดินทางออกจากกรุงเทพหลังเลิกงานก็ไม่เป็นปัญหา จุดกางเต็นท์ที่นี่อยู่ในอำเภอทับกวางสระบุรี ห่างจากกรุงเทพประมาณ 150 กิโลเมตร เดินทางจากกรุงเทพ ถึงสระบุรีเลี้ยว ขวาหรือจะวิ่งเส้นบายพาสไปนครราชสีมาก็ได้ หรือจะมาทางนครนายก เข้าทางบ้านนา ก็ได้ เดินทางได้หลายเส้นทาง

 

จุดกางเต็นท์ที่นี่มีห้องน้ำที่ค่อนข้างสะอาด สร้างขึ้นจากเงินบริจาคที่นักท่องเที่ยวบริจาค ซึ่งไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียม เข้าพื้นที่เหมือนอุทยานแห่งชาติ ตามแต่จะบริจาค เจ้าหน้าที่ค่อนข้างเข้มงวด เรื่องเสียงดัง จึงน้อยกว่าที่อื่นแน่นอน ที่นี่ไม่มี สัตว์ใหญ่ มีแต่กระต่าย และไก่ป่า จึงปลอดภัยแน่นอน แต่การจอดรถต้องระวัง อย่าไปจดใต้ต้นไม้ที่มีไก่ป่าขึ้นไปนอน ไม่เช่น นั้น ขี้ไก่สดๆ เต็มหลังคารถแน่นอน

 

 

 

 

 

 

 

เรื่องอาหารการกิน ก่อนขึ้นเขาเข้าเจ็ดคตจะมีร้านอาหาร และร้านขายของชำ สามารถซื้อเสบียงก่อนขึ้นเขาได้ มีทั้ง อาหารตามสั่ง นอกจากนี้หากวิ่งผ่านตัวจังหวัดสระบุรี ก็อาจจะแวะโลตัส แมคโคร เพื่อซื้ออาหารสดได้เช่นกัน

สถานที่กางเต็นท์เจ็ดคต ขึ้นชื่อเรื่องลมแรง การใช้เต็นท์ขนาดใหญ่หรือฟลายชีทจึงต้องเลือกรุ่นที่แข็งแรง ควรใช้เต็นท์ ขนาดเล็ก และผูกยึดให้แน่น

 

กางเต็นท์ที่น้ำตกเขาอีโต้ ปราจีนบุรี

เปลี่ยนไปฝั่งปราจีนบ้าง ที่นี่จะมีสถานที่กางเต็นท์ใกล้ตัวเมืองอย่าง น้ำตกเขาอีโต้ เป็นจุดกางเต็นท์เล็กๆ เงียบสงบ เพราะคนนิยมไปกางเตนเขาใหญ่กันมากกว่า เนื่องจากเดินทางอีกประมาณ 20 กิโลเมตรก็ถึงด่านเข้าเขาใหญ่แล้ว เขาอีโต้ ห่างจากกรุงเทพประมาณ 140 กิโลเมตร พอๆ กับเจ็ดคต

 

จุดกางเต็นท์ที่นี่เหมาะสำหรับมือใหม่อยากลองกางเต็นท์ ใกล้ตัวเมือง อาหารการกิน ไม่ลำบาก เข้าออกง่าย เหมาะ สำหรับทำกิจกรรมสัมผัสธรรมชาติเช่น ปั่นจักรยานซึ่งมีทั้งเส้นทางขึ้นเขาและวิบาก ปั่นลงเขา วิ่งออกกำลังกาย เดินสำรวจป่า และพักผ่อนนอนนิ่งๆ

 

 

 

 

สถานที่กางเต็นท์ใกล้เคียงกัน ก็จะมีเขื่อนวังบอน อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (ประมาณ 70 กิโลเมตร) และอุทยานแห่งชาติ ทับลาน ซึ่งห่างออกไปอีกเกือบ 100 กิโลเมตร สำหรับช่วงหยุดยาว ก็จะสามารถเดินทางกางเต็นท์ละแวกนี้ได้แทบทั้งหมด

เรื่องอาหารการกิน ที่นี่ไม่ลำบาก เพราะอยู่ใกล้ตลาดสด แยกนเรศวร ซึ่งละแวกนี้ ร้านอาหาร มีของกินมากพอสมควร

 

กางเต็นท์เขื่อนวังบอน นครนายก

ที่เขื่อนวังบอนก็มีสถานที่กางเต็นท์บริการ แต่ที่นี่คนในพื้นที่จะเข้ามาทำกิจกรรมกันมาก โดยเฉพาะการตั้งวง จุดกาง เต็นท์ที่นี่ห่างจากรุงเทพประมาณ 130 กิโลเมตร ซึ่งเดินทางไปอีกนิดเดียวก็ถึงด่านเข้าเขาใหญ่ อาจจะใช้เป็นที่พักชั่วคราวเช่น ออกจากกรุงเทพหลังเลิกงาน แล้วเดินทางมาที่นี่พักสักคืน เพราะด่านเขาใหญ่หลัง 6 โมงเย็น ไม่ควรเดินทาง ช้างจะเริ่มออก หากิน อันตราย

 

กิจกรรมน่าสนใจที่นี่นอกจากการเปลี่ยนที่เพื่อสังสรรค์แล้ว อาจจะปั่นจักรยาน พายเรือ สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงก็จะมี อ่างเก็บน้ำหนองไม้ปล้อง ดาษดา

 

 

 

กางเต็นท์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็นสถานที่กางเต็นท์ยอดนิยมมากที่สุดในภาคกลาง โดยเฉพาะในช่วงปีนี้ ธันวาคม 2559 ที่เขา ใหญ่ทากน้อยมาก อย่างที่กางเต็นท์ลำตะคอง ไม่เจอเลยสักตัว แต่ที่ผากล้วยไม้ยังมีอยู่บ้าง จะเดินทอดน่องถ่ายรูปตามสนาม หญ้าก็ไม่ต้องกลัวแล้ว ที่นี่อยู่ห่างจากกรุงเทพพอสมควร ประมาณ 180 กิโลเมตร สามารถเดินทางได้หลายเส้นทาง ทั้งเส้น ทางกรุงเทพ สระบุรี มวกเหล็ก เขาใหญ่ หรือจะมาทางนครนายก ปราจีนบุรี ก็ได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

การเดินทางมาเที่ยวที่นี่ให้คุ้ม ควรออกจากบ้านแต่เช้า อาจจะเดินทางเข้าอุทยานผ่านทางนครนายก แวะถ่ายภาพ ตาม สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมก่อนจะเข้าด่านบ่ายแก่ๆ และออกจากจุดกางเต็นท์แต่เช้า กลับกรุงเทพทางปากช่อง เพื่อจะได้แวะ ถ่ายภาพ ทานอาหารร้านดังๆ ฝั่งวังน้ำเขียว มวกเหล็ก หรือสระบุรี

อาหารการกินที่เขาใหญ่ ธันวาคม 2559 อาหารตามสั่งที่จุดกางเต็นท์ลำตะคอง 40 บาท เพิ่มไข่ดาว 50 บาท กาแฟ กระป๋อง 20 หากไม่เน้นทำอาหาร ควรซื้อน้ำไปให้เพียงพอ หากต้องการซื้ออาหารขนม นม ของขบเคี้ยว ควรซื้อที่ หน้าร้าน ตามรูป มีน้ำมันเป็นขวดขายเช่นกัน น้ำมันหมด ก็แวะซื้อได้ที่นี่ ตำแหน่ง A เป็น สามแยกใหญ่สุดในอุทยาน ตำแหน่ง B เส้นทางไปผาเดียวดาย ไปปราจีนบุรี นครนายก ตำแหน่ง C ไปศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ร้านอาหาร ปากช่อง มวกเหล็ก วังน้ำเขียว นครราชสีมา ตำแหน่ง D ขึ้นเนินไปจุดกางเต็นท์ ลำตะคอง ผากล้วยไม้ น้ำตกเหวสุวัฒน์ เป็นทางตัน

 

การเตรียมตัวท่องเที่ยวหน้าหนาว

ตามอุทยานแห่งชาติโดยเฉพาะเขาใหญ่ อุณหภูมิค่อนข้างต่ำ จึงควรเตรียมเครื่องกันหนาวมาให้พร้อม (ทางศุนย์มีให้เช่า แต่ราคาเพิ่มเงินอีกหน่อยก็ซื้อเป็นของตัวเองได้สบาย) ถุงนอนควรเลือกที่มีน้ำหนัก มีความหนาแน่นของไยผ้ามาก เน้นให้ สามารถรองรับที่อุณหภูมิต่ำๆ ได้ จะได้พกพาไปเที่ยวได้ทุกดอย เสื้อกันหนาว ควรเลือกเสื้อกันหนาวโดยเฉพาะ ไม่ใช่เสื้อผา หนาๆ ซึ่งไม่ได้ออกแบบมาเพื่อกันหนาว หากเตรียมอาหารมาทำกินเอง ควรซื้อถุงมือยางติดมาด้วย เวลาล้างจานจะไม่เย็น จัดจนเกินไป

 

อาหารการกินสำหรับนักกางเต็นท์

เรื่องอาหารการกินในแต่ละอุทยานจะมีบริการ แต่อาจจะเตรียมกล่องหรือปิ่นโต ช้อนติดมาด้วย เวลาสั่งอาหารจะได้ไม่ ต้องใส่กล่อง หรือใส่ถุง ช่วยลดขยะ สำหรับการต้มมาม่า กาแฟ อาจจะหาภาชนะโลหะที่สามารถแขวนได้ ติดมาด้วย ส่วนการ ต้มนั้น ไม่ยาก สามารถใช้เทียนได้ แต่ซื้อมาให้มากสักหน่อย เวลาจุดก็มัดรวมกัน กาแฟซองบนเขาใหญ่ขาย 15 บาทรวมแก้ว หรือจะเช่าเตา ซื้อถ่าน ก็มีบริการ

 

การศึกษาส้นทางขับรถ

การศึกษาเส้นทางนั้น ปัจจุบันนี้สะดวกมาก เพราะมี Google Street View แต่ควรศึกษาเส้นทาง และจับภาพหน้าจอแผนที่ แยก ซอย ถนน ไว้ก่อน เพราะในบางจุดนั้น ไม่มีสัญญาณมือถือ ทำให้การแสดงแผนที่คลาดเคลื่อน พาหลงทางได้ หลายคน ใช้แต่ GPS หรืออุปกรณ์ช่วยนำทาง พออุปกรณ์เหล่านั้นใช้งานไม่ได้ ก็จบกัน ไปไหนไม่ถูก

 

การเลือกพาหนะสำหรับการเดินทาง

การเดินทางท่องเที่ยวในปัจจุบัน ค่อนข้างหลากหลายมาก บางคนก็ปั่นจักรยาน จะเป็นจักรยานอะไรก็ช่าง อยู่ที่ใจสู้ และ ใจรัก หรือรถจักรยานยนต์ประเภทต่างๆ ตั้งแต่รถเล็กๆ อย่างรถป๊อป รถจ่ายตลาด และที่นิยมมากก็บรรดาบิ๊กไบค์ การเดิน ทางให้ปลอดภัยนั้น ต้องเคารพกฏหมาย กฏจราจร รถเล็กอย่างมอเตอร์ไซค์หรือจักรยาน ยากจะเกิดอุบัติเหตุ หากขับตาม ไหล่ทาง ไม่ไปขับร่วมกับรถใหญ่ และใช้ความเร็วให้เหมาะสม

 

ความปลอดภัยในการเดินทางท่องเที่ยวกางเต็นท์

ในช่วงเทศกาลและหยุดยาวอย่างปีใหม่นั้น จะมีนักท่องเที่ยว นักเดินทางจำนวนมาก โอกาสเกิดอุบัติเหตุก็มากเช่นกัน หรือแม้แต่บางเรื่องที่เป็นเรื่องส่วนตัว อาหารการกินต้องระวังอาหารเป็นพิษ อาหารบูด การกางเต็นท์ใกล้แก๊งยาดอง ซึ่ง อุทยานบางแห่งนั้น ไม่สนใจ อยากจะก๊ง ก็ไม่มีการห้ามปราม เพราะห้ามไม่ไหว หรือเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ การเลือกตำแหน่ง กางเต็นท์จึงต้องดูให้ดี ไม่เช่นนั้นจะมีเสียงดังรบกวนการนอนอย่างแน่นอน เวลามีปัญหาให้แจ้งเจ้าหน้าที่ ปกติในช่วงเทศกาล จะมีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่มากกว่าปกติ

 

สุดท้ายนี้ก็ขอให้ผู้อ่านทุกท่านเดินทางจะกลับบ้านช่วงหยุดยาว หรือท่องเที่ยว ก็ตาม ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ ปลอดภัยทั้งไปและกลับ

แชร์บทความนี้ :