ทริปนี้ไปพักแค้มปิ้งผากล้วยไม้ 2 วัน 2 คืน อากาศมีแปรปรวนและสัตว์ป่าบางตัวต้องระวังให้มากๆ โดยเฉพาะเด็ก สตรี คนชราและผู้ชายที่ไม่มีอาวุธในมือ...

?

เป็นข้อสังเกตุส่วนตัวเกี่ยวกับอากาศ ปกติแล้วบนเขาใหญ่จะเย็นสบายตลอดปี แม้จะเป็นเดือนเมษายนของไทยที่ว่ากันว่าร้อนตับแตกก็ตาม แต่บนเขาก็ยังเย็นสบาย แต่ทริปนี้ช่วงกลางวันถือว่าร้อน ขนาดนั่งในร่ม ปกติเดินกลางแดดยังไม่รู้สึกว่าร้อน แต่พออาทิตย์ตก อากาศกลับเย็นสบายและจะไปหนาวเอาช่วงเช้า จึงต้องห่มผ้าห่มกันไว้ในช่วงใกล้เช้า อย่าชะล่าใจว่าไม่หนาว? มีบางเต็นท์น่าจะไม่ได้เตรียมชุดกันหนาวมา ลุกมาจุดเตาผิงไฟตอนตีสี่ อุ่นดีนักแล เพราะเค้ามาเป็นคู่นี่ครับ

อีกเรื่องก็คือ ลิงครับ ลิงที่ผากล้วยไม้ดูจะฮึกเหิมกว่าเดิม โดยเพราะลิงตัวใหญ่ คาดว่าน่าจะเป็นจ่าฝูง ผู้หญิง เด็ก มีอาหารในมือหรือในเต็นท์ ต้องระวัง มันพร้อมจะแย่งและทำร้ายเอาได้ ส่วนผู้ชายถ้าไม่มีอาวุธในมือและไม่พร้อมจะกัดกับลิง ก็อย่าไปแหย่มัน ไล่กัดมาหลายคนแล้ว แล้วมันก็ได้ใจ เพราะเห็นคนกลัว วิ่งหนีมัน แต่ผมไม่หนี งานนี้เลยพัดกับลิงไปหนึ่งยก ... ตัวต่อตัวกับจ่าฝูง

เต็นท์ใกล้ๆ กัน โดนลิงแย่งอาหาร? เห็นเป็นผู้หญิงมันเลยไม่กลัว ผมก็เลยไปช่วยไล่ มันก็ทำทีเป็นวิ่งหนี แล้วแว้งกัด กระโดดเข้างับเลย งานนี้ลิงว่าไวแล้ว ขอโทษครับ ผมไวกว่า อาศัยจังหวะที่มันกระโดดเข้ากัด เตะสวนไปหนึ่งดอก พลั๊ก!!! เสียงดังฟังชัด แต่กระเด็นไปไม่ไกลมาก เพราะตัวมันใหญ่และผมก็ไม่ใช่สตีเฟ่น เจิด? วิ่งหางจุกตูดไปเลย? ไม่ได้อยากทำร้ายมัน แต่ต้องการให้มันได้เรียนรู้ว่าถึงคนไม่มีอาวุธ มันก็สู้ไม่ได้ จะได้ไม่กล้ามาแหยมอีก ไม่งั้นมันก็ได้ใจ (ทำปากดี ถ้าเตะพลาดก็ได้แผลแน่นอนครับ ห้ามเลียนแบบ จะไปไล่ลิง ให้หาไม้หรือถืออะไรติดมือไปด้วย)

สรุปจะพาครอบครัวไปเขาใหญ่ช่วงนี้ อย่าเพิ่งหยิบอาหารลงจากรถ ถ้าไม่มีคนเฝ้า ถ้าเอาลงไปวางที่เต็นท์ คนเฝ้าต้องมีอาวุธจะเป็นไม้ก็ได้ มันก็จะทำเป็นกลัวอยู่บ้าง ถ้ามีอาหารในรถเปิดประตูลงจากรถแล้ว ปิดเลยครับ หลายคนเปิดแล้ว ก็ทำเท่ห์ ถ่ายรูปบ้าง มัวแต่มองหาที่กางเตนท์ เอ้า! ลิงเอาอาหารไปแล้วครับ ส่วนเต็นท์ ก็เปิดให้โล่ง ให้มันมองเห็นว่าไม่มีอาหารอยู่ข้างใน หลายตัวรูดซิบเต็นท์ได้ แต่หลายตัวกัดเต็นท์เลย และสิ่งที่สำคัญที่สุด อย่าให้อาหารมันครับ เพราะมันจะไม่ยอมไปหากินตามธรรมชาติ แต่จะคอยแย่งจากคน โดยเฉพาะคนที่จอดรถให้อาหาร ลิงโดนเหยียบตายมาหลายตัวแล้ว เพราะรอรับอาหารจากรถที่วิ่งขึ้นลงเขา และรถท่านเองก็อันตรายจากรถที่ตามมาหรือรถสวนด้วยครับ

อีกเรื่องก็คือน้ำ มีบางคนแพ้ เพราะน้ำไม่สะอาด (น้ำเป็นสีแดง) อาบแล้วเป็นผื่นแดง สองปีก่อน สมาชิกท่านหนึ่งเกิดอาการแพ้ เข้าโรงบาลไปหลายวัน ถ้าจะแปรงฟันหรือล้างหน้า ใช้น้ำขวดน่าจะดีกว่าครับ เป็นเรื่องปกติของหน้านี้เพราะสัตว์ป่าลงไปกินน้ำและก็ถ่ายลงน้ำ

?

?

ขอให้มีความสุขกับวันหยุดครับ เขาใหญ่ยังงัยๆ ก็ยังมีเสน่ห์ที่สามารถกางเต็นท์ได้ตลอดปี