บทความแนะนำข้อมูลน่ารู้สำหรับผู้ที่กำลังมองหาที่กางเต็นท์ โดยเฉพาะสถานที่กางเต็นท์ยอดนิยมอย่าางเขาใหญ่ เช่น ข้อมูลการเดินทาง อาหารการกิน ตำแหน่งการเต็นท์ การเตรียมตัว อุปกรณ์ที่ต้องใช้ ฯลฯ

 

สถานที่กางเต็นท์ลำตะคอง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเขื่อนลำตะคอง แต่อยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่นี่เป็นสถานที่กางเต็นท์ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ในวันเสาร์อาทิตย์มีคนมากางเต็นท์ตลอดปี เพราะอากาศเย็นสบายตลอดปี แม้ในหน้าร้อน อุณหภูมิก็ไม่เกิน 30 องศา ส่วนใหญ่จะอยู่ประมาณ 24 - 28 องศาเท่านั้น อากาศดี เย็นสบาย หลายคนจึงนิยมขึ้นมากางเต็นท์สูดอากาศบริสุทธิ์ มีบางคนอายุ 80 แล้ว ก็ยังขับรถมาคนเดียวได้ ร่างกายแข็งแรง

การท่องเที่ยวแนวธรรมชาติ โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว ซึ่งเป็นฤดูท่องเที่ยวยอดนิยมของคนไทย สถานที่กางเต็นท์ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มี 2 แห่ง ผากล้วยไม้ และลำตะคอง โดยลำตะคองเป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด สถานที่โปร่ง โล่งตา น้ำสะอาดกว่า สวยงามกว่า ผากล้วยไม้ ซึ่งมีต้นไม้ทึบกว่า ในวันธรรมดา อาจจะมีคนมากางเต็นท์ไม่มาก แต่วันหยุดศุกร์และเสาร์ อาจจะมีหลักร้อยคนขึ้นไป และหลักพันคนขึ้นไปสำหรับหน้าหนาว

การเดินทางเข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

การเดินทางจะมีเส้นทางให้เลือกหลักๆ 2 เส้นทาง ดังนี้
1. เข้าอุทยานแห่งชาติทางด่านเนินหอม จังหวัดปราจีน
การเดินทางเส้นนี้หากออกจากกรุงเทพก็จะผ่านองค์รักษ์ นครนายก ปราจีน และเข้าด่านเนินหอม เหมาะสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ฝั่งตะวันออก ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง จันทบุรี บางนา บางปะกง

เมื่อผ่านด่านเนินหอมแล้ว ก็จะเดินทางผ่านสถานที่หรือจุดชมวิวในเขาใหญ่ เช่น เหวนรก ต้องมีเวลา มากพอสมควร เพราะต้องเดินเข้าไป ผาเดียวดาย สามารถขับรถขึ้นไปได้เลย เป็นจุดชมวิวที่สวยงามและไม่เดียวดายอย่างที่คิด เพราะคนไปถ่ายภาพเยอะมาก สำหรับวันหยุดเสาร์อาทิตย์

2. เข้าอุทยานแห่งชาติทางด่านปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
การเดินทางเข้าอุทยานแห่งชาติฝั่งนี้จะได้รับความนิยมมากกว่า เพราะใกล้เคียงมีสถานที่ท่องเที่ยวมากกว่า ไล่ตั้งแต่ ออกจากกรุงเทพ ก็มีร้านอาหารครัวบ้านสวน คลองชล ร้านอาหารในตัวสระบุรี แก๋งคอย มวกเหล็ก เส้นทางจากมวกเหล็กมาปากช่องก็มีร้าน มีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายเช่นกัน หลายคนจึงนิยมทางนี้

เส้นทางขึ้นเขาใหญ่จะลาดชันมากกว่าฝั่งเนินหอม โดยส่วนตัวผมจะไม่ค่อยชอบ เพราะเปลืองน้ำมันมากกว่า ชลอรถบ่อยลูกระนาดเยอะ ทำความเร็วไม่ได้ เมื่อขึ้นเขาใหญ่แล้วก็จะผ่านจุดชมวิว ผ่านศูนย์บริการนักท่องเที่ยว อ่างเก็บน้ำสายศร ที่ได้พัฒนาให้สวยงาม เหมาะสำหรับการหยุดถ่ายภาพ ชมวิว แล้วก็จะเข้าสถานที่กางเต็นท์ลำตะคอง

การเดินทางค่อนข้างสะดวก สามารถศึกษาเส้นทางผ่านแผนที่ของ Google หรือ Google Map ให้จดจำสามแยก บนเขาใหญ่ให้ดี หลายคนชอบหลงทาง จะมีสามเส้นทาง ไปเหวสุวัติ สถานที่กางเต็นท์ผากล้วยไม้ และสถานที่กางเต็นท์ลำตะคอง ซึ่งทางนี้เป็นทางตัน ไปสุุดสายที่น้ำตกเหวสุวัติ

ส่วนอีกสองเส้นทางจะไปเนินหอม ปราจีนบุรี นครนายก และเส้นทางที่สาม ไป ปากช่อง นครราชสีมา มวกเหล็ก

นอกจากการดูแผนที่แบบจราจรแล้ว ก็ยังสามารถดูภาพถนนแบบสตรีทวิว คล้ายๆ กับการขับรถไปจริงๆ ช่วยให้รู้จักเส้นทางอย่างดี เพราะเหมือนกับขับรถไปเองเลย ดูภาพได้ 360 องศา ตัวอย่างภาพถนนหน้าดาษดารีสอร์ท ก่อนจะถึงด่านเนินหอม ไม่กี่กิโลเมตร

ค่าธรรมเนียมเข้าพื้นที่อุทยาน ค้างคืน

การเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จะมีค่าใช้จ่าย ค่าผ่านด่าน รถยนต์คันละ 50 บาท ผู้ใหญ่ 40 บาท ส่วนการค้างคืน กางเต็นท์ คิดคนละ 30 บาท เด็ก นักเรียน นักศึกษา 10 บาท
การเช่าเต็นท์มีหลายราคาตามขนาด แนะนำให้แวะเข้าห้างหาซื้อเต็นท์ถูกๆ เป็นทางเลือก เพราะค่าเช่าเต็นท์ ก็ใกล้เคียงราคาเต็นท์ใหม่แล้ว ซื้อใหม่เลยจะดีกว่า


ตัวอย่างเตนท์ขนาด 2 คนราคา 200 กว่าบาท กางไม่กี่ครั้งครั้งก็ทิ้งได้เลยเสาแตก ตะเข็บปริ พื้นขาด ก็ยังดีกว่าเช่านะ เพราะเช่าแพงพอๆ 

แผนที่เส้นทางท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ก่อนเดินทางควรสำรวจเส้นทางก่อน กันหลงทาง เสียเวลา ในแต่ละวันจะมีคนหลงทางไม่น้อยเหมือนกัน จะไปปราจีนบุรี แต่ไปทางเหวสุวัติ ซึ่งเป็นทางตัน
1. ด่านเนินหอม เป็นทางเข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ฝั่งจังหวัดปราจีนบุรี นครนายก ควรวางแผนเดินทางผ่านด่านในเส้นทางนี้อย่าให้เกิน พระอาทิตย์ตกดิน หรือไม่เกิน สี่ห้าโมงเย็น เพราะเช้าจะเริ่มออกหากิน หากเจอช้างค่อนข้างอันตราย
2. ก่อนถึงด่านนี้ก็จะมีรีสอร์ต ที่พักราคาเริ่มต้น 200-250 บาทต่อคืนเท่านั้น หากจะเดินทางจากกรุงเทพมาพักที่นี่ก่อนสักคืนก็ไม่เป็นปัญหา หรือจะขับรถมาจอดรอหน้าด่าน รอด่านเปิดก็ได้ ใกล้ๆ ด่ารมีห้องน้ำบริการ หรือจะจอดนอนในรถที่ปั๊มปตท ใกล้แยกนเรศวรก็ได้
3. ก่อนถึงด่านประมาณสิบกว่ากิโลเมตร จะมีตลาดสด เริ่มประมาณบ่ายสาม สามารถซื้อหาอาหารมาทำกินได้ แหล่งซื้อเสบียงสามารถซื้อหาได้ในบริเวณนี้ มี Lotus Express ตู้ ATM ฯลฯ
4. เมื่อผ่านด่านมาแล้วเส้นทางนี้จะผ่านเหวนรก หากจะเดินสำรวจควรเผื่อเวลาไว้หลายๆ ชั่วโมง
5. ผาเดียวดาย เส้นทางนี้จะผ่านผาเดียวดาย หากต้องการแวะสำรวจ ต้องเผื่อเวลาเช่นกัน เพราะขึ้นไปอีกไกล

ด่านเข้าเขาใหญ่ ฝั่ง ปากช่อง นครราชสีมา

6. สามแยกเขาใหญ่ เป็นสามแยกต้องศึกษาเส้นทางให้ดี หลงทางกันบ่อยมาก จะมีแยกไปปากช่อง มวกเหล็ก นครราชสีมา ภาคอีสาน
7. ไปสถานที่กางเต็นท์ลำตะคอง สถานที่กางเต็นท์ผากล้วยไม้ และเหวสุวัติตามลำดับ เส้นนี้เป็นทางตัน
8. สถานที่กางเต็นท์ลำตะคอง
9. สถานที่กางเต็นท์ผากล้วยไม้
10. เหวสุวัติ ซึ่งเป็นทางตัน ไปไหนไม่ได้อีกแล้ว

11. จุดชมวิวและถ่ายภาพ อ่างเก็บน้ำสายศร
12. ถัดไปจากอ่างเก็บน้ำสายศร ก็จะผ่านศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ร้านอาหาร
13. ตรงไปจะออกทางด่านปากช่อง

14. ออกจากด่านแล้วก็จะเจอกับรีสอร์ท ตลาด ตู้ ATM แหล่งซื้อเสบียง สามแยกใหญ่ เลี้ยวซ้าย ไปมวกเหล็ก ตรงไปเข้าปากช่อง นครราชสีมา

การเตรียมอุปกรณ์ทำอาหาร

สถานที่กางเต็นท์ลำตะคองจะมีครัวหรือร้านอาหาร เปิดทุกวันแต่อาจปิดเร็ว มีคำแนะนำดังนี้
1. หากต้องการพักกางเต็นท์คืนเดียว ก็สามารถเตรียมอาหารง่ายๆ โดยซื้อจากตลาดสดก่อนเข้าเขาใหญ่ เป็นอาหารสำหรับมื้อเย็นและมื้อเช้า ส่วนมื้อเที่ยงจะสั่งที่ร้านอาหารก็ตามสะดวก อากาศหนาวอาหารไม่บูดง่ายๆ อาจจะหาอาหารประเภททอด หมูปิ้ง ข้าวเหนียว ขนมปัง มาไว้เผื่อตอนเช้าก็ได้ เช่นจะค้างคืนวันเสาร์ ก่อนเข้าด่าน ก็แวะซื้ออาหารที่ตลาดให้เรียบร้อย เผื่อไว้สำหรับมื้อเย็นและมื้อเช้า ประมาณสายๆ ส่วนใหญ่ก็จะลงจากเขา หาที่เที่ยวกันแล้ว มื้อเที่ยงของวันอาทิตย์จึงไม่ใช่ปัญหา
2. หากต้องการทำอาหารง่ายๆ ก็สามารถทำได้ เตรียมหม้อหุงข้าวไฟฟ้า หม้อต้มกาแฟ เตาแก๊สกระป๋อง แวะซื้อในห้าง 3-400 บาทเท่านั้นเอง จาน ชาม ช้อน หม้อ กระทะ แค่นี้ก็พร้อมสำหรับการประกอบอาหารง่ายๆ จะหุงข้าวก็มีปลั๊กไฟบริการให้เสียบหม้อหุงข้าว ต้มกาแฟ หรือจะทำไข่เจียว ไข่ดาว อาหารง่ายๆ หรือจะซื้ออาหารที่ตลาดสด ก่อนเข้าด่านไว้อุ่นกินมื้อเช้าก็สะดวก
3. สำหรับผู้ที่ต้องการทำอาหารกินเอง ก็คงไม่ต้องแนะนำว่าต้องเตรียมอะไรบ้าง อยากกินอะไรก็จัดเต็มไปเลย ที่นี่มีเตาให้เช่า มีถ่านขาย แต่ช่วงเทศกาลคนเยอะ ควรเตรียมมาเองจะดีกว่า

วิดีโอแนะนำ
วิดีโอแนะนำสำหรับชาวแคมปิ้ง วิธีหุงข้าวไม่เช็ดน้ำ ง่ายมากกกกก

อุปกรณ์กันหนาว

เพื่อลดพื้นที่เก็บสัมภาระในรถ แนะนำให้ซื้อหาถุงนอนดีๆ กันได้ถึง 0 องศาไว้ใช้ จะได้ไม่ต้องขนผ้าห่ม ผ้านวมหลายๆ ผืนให้หนักรถ ซึ่งอาจจะต้องใช้หลายผืน แต่ก็สูุ้ถุงนอนดีๆ อันเดียวไม่ไ้ด้ เสื้อกันหนาวดีๆ ก็เช่นกัน การเลือกเสื้อกันหนาวดีๆ ก็ไม่จำเป็นต้องขนเสื้อผ้าหนาๆ หลายๆ ตัว อาจจะมีหมวกไหมพรม ถุงมือ ถุงเท้าก็เพียงพอแล้ว

อุปกรณ์เหล่านี้หาซื้อตามเว็บก็ได้ เช่นที่ kitcamp.com

การเที่ยวกางเต็นท์ช่วงหน้าหนาว อย่าได้ประมาท ต้องศึกษาเรื่องสภาพอากาศและเตรียมเสื้อผ้ากันหนาวให้พร้อม ไม่เช่นนั้นจะไปทรมานเปล่าๆ จะกลายเป็นความทุกข์ เที่ยวไม่สนุก

ห้องน้ำ ห้องสุขา

สถานที่กางเต็นท์ลำตะคอง มีห้องน้ำบริการหลายจุด ใกล้ที่ทำการ รอบๆ ศาลาใหญ่ และที่ไกลที่สุด เลยศาลาใหญ่ไป สะอาดที่สุดเพราะคนใช้น้อย ไม่ค่อยมีคนไปกางเต็นท์ไกลๆ ขนาดนั้น เนื่องจากใกล้ป่า ทากชุม

การเข้าห้องน้ำ ห้องสุขา สำหรับหน้าฝน ต้องสังเกตุว่ามีทากหรือไม่ โดยเฉพาะห้องสุขา ควรถอดรองเท้าแล้วนั่งบนรองเท้า หากมีทากขึ้นมาก็จะเห็นก่อนจะโดนกัด

หน้าร้อนให้ดูสีของน้ำ หากสีออกแดง น้ำเริ่มสกปรก ไม่ควรใช้แปรงฟัน หากอาบแล้วมีอาการคัน ต้องหยุดทันที อันตรายหากแพ้

น้ำที่สูบมาให้เราใช้ สำหรับหน้าฝนน้ำจะใส่ ดูสะอาด แต่หน้าร้อน น้ำจะลดลงอย่างมาก กวางจะลงไปกินน้ำ ทั้งกิน ทั้งถ่าย

กิจกรรมแนะนำ

ที่นี่มีกิจกรรมหลายอย่าง นอกจากการมาพักผ่อนสูตรอากาศบริสุุทธิ์ ซึ่งจะดีต่อปวดเพียงอย่างเดียว แต่ไม่ดีต่อส่วนอื่นของร่างกายเลย เพราะส่วนใหญ่เราจะกินและดื่ม เมา ได้อากาศดีๆ สำหรับปอดอย่างเดียวเท่านั้น เจ้าหน้าที่ที่ทำงานที่นี่ บางคน ไปตรวจสุขภาพ เป็นทุกโรค แต่ยกเว้นปอด

กิจกรรมต่างๆ แล้วแต่ความชอบ บางคนอาจจะวิ่ง เดิน ปั่นจักรยาน หากกางเต็นท์ลำตะคอง อาจจะเดินไปผากล้วยไม้ หรือไปสามแยก ที่จะไปปราจีนและปากช่อง หรือวิ่งออกกำลังกายรอบๆ สถานที่กางเต็นท์ เพราะค่อนข้างกว้างขวาง เพราะบางช่วงช้างออกมาเดินตามถนน ค่อนข้างอันตราย

ส่วนการวิ่งหรือปั่นจักรยานไปตามถนนหากเจอช้างให้ลงข้างทางเข้าป่า เลือกตำแหน่งชันสักหน่อย เพราะช้างจะไม่กล้าลงไป ตัวมันใหญ่และหนัก หากหกล้ม กระดูกหักได้ทันที ตายอนาถ อ้าวว ช้างหรอกเหรอ นึกว่าเรา โดนช้างกระทืบตาย แต่เราลงข้างทางทากชุม ก็ได้เลือดเหมือนกัน จึงควรหา Off หรือตะไคร้หอมไว้พ่นกันทาก

อุปกรณ์ไฟฟ้า มือถือ แท็บเล็ต

สถานที่กางเต็นท์ลำตะคอง มีจุดบริการปลั๊กไฟ สามารถชาร์จมือถือ แท็บเล็ต โน้ตบุ๊ค ใช้หม้อหุงข้าวไฟฟ้า ต้มกาแฟ แต่ไม่ต้องถึงกับขนหม้อสุกี้ ไปทำอาหาร มันน่าเกลียดเกิน ให้ใช้แต่พอดี หากมากเกินไป จนเจ้าหน้าที่รื้อสายไฟออกจะพากันลำบาก บางคนก็ไปยึดปลั๊กไฟเป็นของตัวเองเลย ไม่ควรทำ คนอื่นจะเดือดร้อน และจะทำให้คนอื่นทำตามอย่าง กลายเป็นปัญหาตามมา

การขับรถยนต์ขึ้นเขาลงเขาใหญ่

การขับรถยนต์เข้าไปในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้ศึกษาการขับรถขึ้นเขาลงเขา ควรรักษารอบให้เหมาะสม หากไม่เช่นนั้นจะขึ้นเขาไม่ได้ บางคันที่เครื่องโตๆ แรงเยอะ ก็ขับกินลมไปเรื่อยไม่สนใจรถเล็ก หรือขับชมวิว ไม่ควรทำ รถเล็กที่ขับตามจะลำบาก

หากเจอสัตว์ป่า โดยเฉพาะลิงอย่าหยุดให้อาหาร เพราะส่วนใหญ่จะเป็นโค้งและคันอื่นจะมองไม่เห็น มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูงมาก

นอกจากลิงแล้ว ก็จะมีโอกาสเจอช้าง หากเดินทางช่วงเช้าๆ หรือค่ำๆ เพราะช้างจะออกหากิน หากเจอช้างอยู่ข้างถนน อย่าหยุดดู หากช้างอารมณ์ดี หันหลังเข้าป่า แกว่งหาง กินไบไม้ ก็จงรีบขับผ่านไป ขับช้าๆ อย่าให้ตกใจ หากเจอช้างอารมณ์ไม่ดี อาจจะต้องถอยหลังขึ้นเขา รถเก๋งส่วนใหญ่สูงประมาณท้องช้างเท่านั้น

การขึ้นเขาใหญ่ฝั่งปากช่อง ถนนค่อนข้างชัน สภาพรถต้องดี น้ำมันต้องมากพอ เพราะตัวรถจะเอียง กลัวจะมีปัญหาเรื่องการดูดน้ำมันจากถัง น้ำมันเครื่องก็เช่นกัน

การเลือกตำแหน่งกางเต็นท์

สถานที่กางเต็นท์ลำตะคอง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มีจุดกางเต็นท์สวยๆ ให้เลือกมากมาย ริมน้ำ ใกล้ชายป่า บนเนิน แต่บนพื้นหญ้าจะมีทาก จึงควรป้องกันให้ดี ดูทิศทางพระอาทิตย์ขึ้นลงและตก จะได้เลือกตำแหน่งกางเต็นท์ได้เหมาะสม หากเลือกกลางแจ้ง กลางคืนบรรยากาศดี แต่กลางวันร้อน ต้องมีฟลายชีท อาจแวะตลาดโรงเกลือ หาซื้อฟลายชีทมีตั้งแต่ 200 กว่าบาท หาซื้ออุุปกรณ์อื่นๆ เชือก เสาสำหรับอาจหาซื้อไม้ไผ่แถวนั้นหรือเลือกตำแหน่งที่ต้นไม้ใกล้ๆ กัน ขึงฟลายชีทกับต้นไม้

ตำแหน่งกางเต็นท์มีบางจุดก็ใกล้ห้องน้ำ หรือที่ล้างจานหรือที่จอดรถก็เลือกได้ตามสะดวก แต่หากเต็นท์ใกล้ๆ มากันเยอะ กินเหล้า คุยกันเสียงดัง ควรหลีกเลี่ยง เพราะอาจจะดังมากจนนอนไม่หลับ

การซื้ออุปกรณ์กางเต็นท์

ก่อนขึ้นเขาใหญ่ อาจแวะหาซื้ออุปกรณ์ราคาถูก เช่น ตลาดโรงเกลือนครนายก หรือสระบุรี มีสินค้าพวกฟลายชีท เชือก เปล เต็นท์ เสื้อผ้า ฯลฯ หรือจะแวะซื้อตามห้างก็ตามสะดวก กรณีขับรถเส้นทางสระบุรี มวกเหล็กจะมีห้างเยอะ มีสินค้าอุปกรณ์เดินป่าจำหน่ายมากพอสมควร เช่น ที่สุขอนันต์ปาร์ค ใจกลางจังหวัดสระบุรี

การป้องกันทาก

การกางเต็นท์เพื่อความสบายใจ นั่งคุยกันอย่างมีความสุข ให้โรยแป้งทาตัวก็ได้ ไปบนขอบผ้าที่ใช้ปู ป้องกันทากไต่ขึ้นมา หรือฉีด Off หรือตะไคร้หอม รอบๆ ขอบผ้าปูพื้นกันทากไต่ขึ้นมา

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง

หากมีเวลาหลายวัน อาจจะค้างกางเต็นท์ที่เขาใหญ่ แล้วขับรถเที่ยวบริเวณใกล้ๆ เช่น วังน้ำเขียว ระยะทางไปกลับประมาณ 200 กิโล หรือน้อยกว่านั้น เช่น ไปกินกาแฟ ถ่ายรูปที่ cup of love หรือแวะหาร้านอาการบรรยากาศดีๆ ก่อนจะกลับมานอนเขาใหญ่

มวกเหล็กก็เป็นอีกที่หนึ่งที่มีร้านอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว ที่อาจจะขับรถเที่ยว แล้วกลับมานอนเขาใหญ่ หรือจะเผื่อขับรถเที่ยววันอาทิตย์ ออกจากเขาใหญ่แต่เช้าก็ตามสะดวก เช่น ออกจากกรุงเทพแต่เช้ามืด แวะนครนายก ก่อนจะขึ้นเขาใหญ่ช่่วงบ่าย กางเต็นท์ หนึ่งคืน เช้าวันอาทิตย์ก็ออกเที่ยวต่อไปมวกเหล็กหรือวังน้ำเขียว บ่ายๆ ก็เดินทางกลับบ้าน

ข้อควรระวังในการเที่ยวที่เขาใหญ่

การเที่ยวป่า มีข้อควรระวัง
เพื่อป้องกันอันตรายหรือความเสียหายหรืออุบัติเหตุที่อาจจะเกิดกับชีวิตและทรัพย์สิน เช่น
1. ตามพื้นหญ้ามีทาก จึงควรหลีกเลี่ยงการเดินหรือยืนบนสนามหญ้า โดยเฉพาะใต้ต้นไม้ที่ร่มและชื้น การวางสิ่งของก็เช่นกัน ทากอาจจะมาแอบเกาะรอโอกาสดูดเลือด ต้องดูให้ดีก่อน
2. กวางชอบขโมยอาหาร อย่าทิ้งอาหารไว้ที่เต็นท์โดยไม่มีคนเฝ้า หรือไว้ในเต็นท์เพราะมันจะกัดหรือดันเต็นท์จนขาด เพื่อจะเอาอาหาร การเก็บไว้ในกล่อง อาจจะใช้เขางัด การไล่กวาง ให้หากิ่งไม้มาตีมัน ตีเบาๆ หรือแรงก็ได้ บางคนใช้เสียงไล่ มันไม่กลัว เพราะไม่เข้าใจภาษา หาไม้แล้วทำเป็นไล่ตี ก็วิ่งกระจายแล้ว แต่พอเผลอก็มาอีก บางตัวเชื่องมาก จับได้ ลูบได้ แต่ระวังจะได้ทากติดมือมาด้วย เพราะตัวมันอาจจะมีทากเกาะอยู่
3. ลิงก็เช่นกัน อย่าเข้าใกล้ หากถืออาหาร มันอาจจะแย่งเอาจากมือ การไล่ลิงต้องมีไม้ ตัวใหญ่ๆ จะไม่กลัวคน ยิ่งเด็ก ผู้หญิงยี่งไม่กลัวเลย
4. สัตว์ป่าประเภทอื่นที่อาจจะเจอ ตัวเงินตัวทอง บางตัวใหญ่มากและไม่กลัวคน หากโดนกัดอันตรายมาก เพราะในปากมันเต็มไปด้วยเชื้อโรค โอกาสตายสูงมาก เม่นขนมันแข็งมาก เวลาป้องกันตัวหรือโจมตีจะใช้การถอยหลังชน ยางรถยนต์ยังทะลุได้
5. ตำแหน่งจอดรถ ดูต้นไม้ กิ่งไม้ หากมีกิ่งแห้ง ระวังหล่นใส่รถ หน้าหนาวลมแรง ต้องระวัง
6. หากเจอช้าง อย่าจอดดู หรือถ่ายรูป ให้ขับเลยไป อย่าบีบแตร อย่าดับเครื่อง การถ่ายภาพ แล้วมีแสงแฟลชเคยทำให้ช้างตกใจ กระทีบคนตายมาแล้ว ไม่ใช่ช้างบ้าน อย่าไปตอแยกับมัน จะเอาชีวิตไปทิ้งเปล่าๆ ช้างตัวใหญ่และเร็วกว่าที่เราคิดมาก การวิ่งหนีช้างใช่จะรอดได้ง่ายๆ
7. ฝั่งสนามกอล์ฟ ข้ามสะพานเชือกไปอีกฝั่ง อาจจะมีฝูงหมาไนที่ไล่กินกวาง จึงต้องระวัง ควรสอบถามเจ้าหน้าที่ก่อนจะเดินเล่น หรือปั่นจักรยาน

8. การเดินป่า ให้ศึกษาเส้นทางให้ดี การหลงป่า จะไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนที่อยากจะช่วย เพราะหลายคนเงินเดือนไม่มาก การต้องมาช่วยเหลือนั้นมีค่าใช้จ่าย เคยมีอยู่ครั้งที่ไปแจ้งเจ้าหน้าที่ว่ามีมอเตอร์ไซต์ตกเหวข้างทาง เจ้าหน้าที่ก็ได้แต่รับฟัง แต่ไม่รู้จะไปช่วยอย่างไร บอกไม่มีรถ ก็น่าเห็นใจ เพราะบางคนนั้นเป็นลูกจ้าง เงินเดือนน้อยมาก ไม่ถึงห้าพันบาทด้วยซ้ำ ไม่รู้ทุกวันนี้ปรับขึ้นหรือยัง

สถานที่กางเต็นท์ลำตะคอง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อากาศเย็นสบายตลอดปี จึงสามารถมาได้ทุกฤดู ส่วนใหญ่จะชอบหน้าหนาว จึงมีคนมาเที่ยวเยอะมาก แต่สำหรับผมจะชอบหน้าฝนมากกว่า แต่รวมๆ แล้วก็มาตลอดทั้งปี ยกเว้นหน้าหน้าวจะพยายามเลี่ยง คนเยอะ ไม่สนุก เสียงดัง ไม่สงบอย่างที่ต้องการ

เขาใหญ่เป็นอุทยานแห่งชาติที่เป็นที่อยู่ของสัตว์ป่า การมาเที่ยวก็ต้องระวังตัวเรื่องสัตว์ป่า การให้อาหารสัตว์ป่าต้องหลีกเลี่ยง เพื่อไม่ให้สัตว์ป่าเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน เป็นการแย่งอาหารนักท่องเที่ยว หากต้องการความรู้ลองแวะโซน สว หรือบรรดาผู้เฒ่าทั้งหลายที่มากางเต็นท์ ส่วนใหญ่เที่ยวกันมาเป็นสิบปี ประสบการณ์โชกโชน หลายๆ เรื่องอย่าคิดว่าตัวเองรู้ หาอะไรก็หาได้ Google มีคำตอบ การได้คุยกับคนเฒ่าคนแก่ อาจจะได้ความรู้หลายๆ เรื่องที่นำไปใช้ประโยชน์ได้ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวแบบกางเต็นท์

 

รวมบทความที่เกี่ยวข้อง

รวมภาพสถานที่กางเต็นท์ลำตะคอง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ๋